Cơ thể sẽ như thế nào nếu không uống đủ nước

- Tin tức
Cơ thể sẽ như thế nào nếu không uống đủ nước

Nước có mặt ở khắp nơi dưới đất ẩm hay đỉnh núi băng đến các tế bào trong cơ thể con người. Dựa vào các yếu tố vị trí, hàm lượng mỡ, tuổi tác và giới tính. Cơ thể, người có khoảng 55 - 60% là nước. Cơ thể, trẻ em thậm trí còn chứa nhiều nước hơn với 75% là nước, chúng có cấu tạo tượng tự loài cá. Hàm lượng nước trong cơ thể trẻ giảm xuống còn 65% khi chúng lên một tuổi. Vậy nước đóng vai trò quan trọng gì trong cơ thể. Chúng ta cần uống bao nhiêu nước để đảm bảo sức khoẻ. 

Thận hoạt động kém

Uống nhiều nước tạo điều kiện để thận thực hiện chức năng của mình đó là thải loại độc tố, urê và muối ra khỏi cơ thể. Do vậy, thiếu nước đồng nghĩa với sự suy giảm chức năng thận, cũng là lý do gây ra một số vấn đề sức khỏe như sỏi thận.

Tiến sĩ Joseph N. Chorley thuộc Bệnh viện Nhi Đồng Texas còn cho biết rằng: "Khi cơ thể bị mất nước, máu thay vì chảy về ruột và thận sẽ chuyển hướng một phần sang tim và não. Từ đó khiến thận không đủ oxy lẫn dinh dưỡng để hoạt động nên dễ bị hư tổn hơn".

Theo một nghiên cứu, khả năng mắc ung thư bàng quang và đại tràng ở người uống ít nước cao hơn rất nhiều so với người uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Điều này có thể bắt nguồn từ việc thận và đại tràng không được "rửa sạch" thường xuyên và tạo điều kiện cho các tế bào ung thư phát triển.

Làm rối loạn chức năng đường ruột, táo bón

Một nguyên nhân chính của tiêu hóa kém là do bạn uống nước quá ít. Bởi lúc này, dạ dày không đủ nước để tiêu hóa thức ăn nên dễ gây viêm loét và trào ngược axit. Các nghiên cứu cho thấy nước có thể cân bằng độ pH cho dạ dày và làm giảm các triệu chứng trào ngược axit hiệu quả.

Ngoài ra, thiếu nước còn gây táo bón bởi nước là chất giúp thực phẩm di chuyển qua ruột dễ dàng hơn. Nếu cơ thể bị mất nước, ruột già sẽ tận dụng bất cứ lượng nước nào có thể lấy từ thực phẩm đi qua ruột, từ đó làm nó trở nên quá khô và gây ra táo bón.

Mệt mỏi đau đầu, ù tai và mất tập trung

Thiếu nước làm chậm mọi hoạt động của các cơ quan nên dễ khiến bạn thấy buồn ngủ và mệt mỏi hơn. Ngoài ra, thiếu nước còn gây ra tình trạng nhức đầu dai dẳng. Bởi khi cơ thể mất nước sẽ khiến các mô não co lại, dẫn đến các cơn đau đầu. Ngoài ra, khi mất nước, lượng oxy lên não không đủ cũng là nguyên nhân khiến bạn đau đầu nhiều hơn.

Não bộ được cấu tạo từ 80% là nước, do đó, khả năng và chức năng của bộ não phụ thuộc vào nước rất nhiều. Ngay cả mất nước nhẹ cũng làm suy yếu khả năng của não, gây khó khăn cho khả năng suy nghĩ. Một nghiên cứu trên tạp chí Nutrients cho thấy uống nước có thể ngăn ngừa mất trí nhớ và ngăn chặn suy giảm sự chú ý.

Suy giảm chức năng sinh lý và hơi thở mùi hôi

Nam giới không uống đủ nước cũng giống như cây thiếu nước, sẽ bị “xìu”. Ở trạng thái mất nước, cơ thể sản xuất một lượng angiotensin lớn hơn, một loại hoóc môn thường thấy ở những người đàn ông gặp khó khăn trong việc đạt được sự cương cứng ổn định.

Ở nữ giới khi cơ thể bị mất nước sẽ làm chậm lưu thông máu khiến da không được cung cấp đủ oxy và dưỡng chất cần thiết. Lúc này, da sẽ dễ bị khô, nhợt nhạt, khả năng phục hồi và tái tạo cũng chậm hơn. Từ đó, da rất dễ bị lão hóa và xuất hiện nếp nhăn.

Nước bọt có đặc tính chống vi khuẩn và là một chất khử trùng tự nhiên. Tuy nhiên, nếu bạn không có đủ chất lỏng cho cơ thể hoạt động thì cơ thể sẽ không sản xuất đủ nước bọt. Điều đó có thể dẫn đến rất nhiều vi khuẩn phát triển trong miệng và gây ra mùi hôi khó chịu.

Chắc chắn sau khi đọc xong bài viết này bạn sẽ cảm thấy khát nước đúng không nào? Nên nhớ rằng, mọi chức năng quan trọng trong cơ thể đều cần đến nước. Vì vậy, đừng quên uống đủ nước mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe nhé.

 

 


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Cơ thể sẽ như thế nào nếu không uống đủ nước

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0năm
Bảo hành lâu nhất
0năm
Kinh nghiệm
0+
Khách hàng
1800 8101
0.94181 sec| 2421.844 kb