Hiểm họa từ máy lọc nước kém chất lượng

- Tin tức
Hiểm họa từ máy lọc nước kém chất lượng
Thị trường máy lọc nước đang bị thả nổi, gần như không kiểm soát về chất lượng, dẫn đến tình trạng người tiêu dùng (NTD) mua phải sản phẩm giả, nhái nhãn mác. Theo chuyên gia y tế, nước uống không đạt chuẩn từ máy lọc nước giả chính là mối họa cho sức khỏe.

Hàng nhái, kém chất lượng tràn lan

Dọc tuyến đường Quang Trung (Hà Đông), Cát Linh, hay những địa điểm tập trung bán hàng gia dụng không khó tìm thấy các cửa hàng bán máy lọc nước nhái nhãn mác, kém chất lượng. Tại Siêu thị Điện máy Digicity, thị trấn Văn Điển, nhân viên bán hàng tên Thục đon đả mời chúng tôi mua sản phẩm máy lọc nước Myota với khẳng định: “Sản phẩm giúp “ngăn ngừa mỡ máu”, “giảm cân” nhờ lõi lọc tạo khoáng chất, với giá chỉ 4.490.000 đồng, đồng thời khuyến mãi thêm 3 lõi lọc.

Đây là giá tốt nhất trên thị trường hiện nay vì công ty đang có hợp tác đặc biệt với siêu thị !?”. Thế nhưng khi nhìn kỹ sản phẩm, nếu màng thẩm thấu ngược RO có dòng chữ “Made in USA” thì các lõi lọc khác lại in chữ “Made in Korea”. Khi bị chất vấn, nhân viên phân trần: “Phía công ty muốn người sử dụng có được sản phẩm tốt nhất nên lắp ráp ở Việt Nam, họ đã thu về những tính năng ưu việt nhất của các bộ phận để lắp sản phẩm”. Cũng tại siêu thị này, chúng tôi còn thấy các sản phẩm máy lọc nước hiệu Feroli, Geyser, Jenpec; tuyệt nhiên không thấy sản phẩm mang thương hiệu uy tín, như Karofi, Kangaroo.

Trao đổi với chúng tôi, Quế Lâm – nhân viên phụ trách kỹ thuật của một hãng máy lọc nước có tiếng, nói: “Giờ nhan nhản các máy lọc nước mang thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, như Feroli, Ariston, Daikin, Honda RO, Panasonic… Mặc dù những thương hiệu này chưa bao giờ sản xuất máy lọc nước nhưng không phải ai cũng biết”. Theo Quế Lâm, trên thị trường có 200 đến 250 nhà cung cấp máy lọc nước. Rất nhiều trong số đó mua sản phẩm từ Trung Quốc rồi in nhãn mác nhái thương hiệu và đưa vào siêu thị, trung tâm thương mại. Cũng có khi vài người chung nhau, mua cả container linh kiện từ Trung Quốc về lắp ráp để giảm giá thành sản phẩm. Thậm chí, màng RO, được xem là “trái tim” của máy lọc nước – với khả năng lọc ion kim loại nặng, vi khuẩn, amoni, asen, các chất hữu cơ có kích thước 0.1- 0.5 nanomet, cũng bị làm giả. Các sản phẩm không rõ nguồn gốc thường nhái màng RO của các nhà cung cấp nổi tiếng, như DOW (Mỹ), Rotek, Pentair (Trung Quốc), không chỉ không bảo đảm chất lượng mà còn ảnh hưởng lớn đến cơ sở sản xuất chân chính.

Họa người tiêu dùng chịu

Theo thống kê, các bệnh tật tiềm ẩn từ nguồn nước ăn uống rất đa dạng, khó lường. Các bệnh do nguồn nước ô nhiễm kim loại nặng, hóa chất độc hại… gây ra thường tiến triển chậm, khó phát hiện, nhất là căn bệnh ung thư. Ông Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) cho biết, đối với những máy lọc nước không đạt tiêu chuẩn, người dùng uống nước trực tiếp sẽ gây ra những tác hại cho sức khỏe, bởi nước có nhiều ký sinh trùng, virus gây bệnh liên quan đến đường ruột như tả lị, thương hàn, giun sán, chân tay miệng, não… Theo bác sĩ Trần Mạnh Hùng, nguyên Trưởng ban 1080 (Bộ Y tế), nước bị ô nhiễm là nguyên nhân gây nhiều bệnh tật. Với máy lọc nước nhái, kém chất lượng, không thể lọc được các vi sinh vật thì chắc chắn sẽ gây ngộ độc. Nghiêm trọng hơn là nguồn nước có chứa chất hóa học, kim loại nặng tương đối phổ biến ở Việt Nam như asen (As), cadmi (Cd), chì (Pb), thủy ngân (Hg), sắt (Fe)… có thể gây ra các bệnh lý rối loạn chuyển hóa trầm trọng. Từ đó cho thấy, nếu thiếu hiểu biết, quá tin vào quảng cáo, mua phải hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng sẽ “tiền mất, tật mang”.

Hãy là những người tiêu dùng thông thái khi lựa chọn loại máy lọc nước cho cả gia đình thân yêu của mình. Sự


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Hiểm họa từ máy lọc nước kém chất lượng

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0năm
Bảo hành lâu nhất
0năm
Kinh nghiệm
0+
Khách hàng
1800 8101
0.03834 sec| 2419.305 kb