Nước sinh hoạt nhiễm khuẩn và tác hại

- Tin tức
Nước sinh hoạt nhiễm khuẩn và tác hại
Khuẩn E.coli xâm nhập cơ thể người thông qua nguồn nước và thức ăn bị ô nhiễm bởi phân người và phân động vật. Chúng ta bị lây nhiễm E.coli từ phân qua các vật trung gian như bàn tay, vật dụng, thức ăn, nước uống

Nước sinh hoạt nhiễm khuẩn và tác hại.

Khuẩn E.coli

Vi khuẩn E.coli có tên tiếng Anh là Escherichia coli, hay còn gọi là vi khuẩn đại tràng, là một trong những loài vi khuẩn chính ký sinh trong đường ruột vật chủ. Có nhiều loại E.coli, nhưng may mắn là phần lớn chúng vô hại. Tuy nhiên, có một số E.coli có thể gây tiêu chảy và loại phổ biến nhất trong nhóm có hại này là E.coli 0157:H7. .Khuẩn E.Coli thu hút sự quan tâm của các bác sĩ lâm sàng, nhi khoa, vi sinh vì nó là căn nguyên của 1/3 số trường hợp tiêu chảy. Sự có mặt của E.Coli ở môi trường bên ngoài chứng tỏ môi trường đó có khả năng ô nhiễm từ phân. Việc chẩn đoán gặp khó khăn vì các triệu chứng lâm sàng không đặc hiệu. E.Coli thường có trong nguồn nước.Có một số trường hợp, vi khuẩn này gây rối loạn máu và suy thận, thậm chí dẫn đến tử vong

Khuẩn E.coli xâm nhập cơ thể người thông qua nguồn nước và thức ăn bị ô nhiễm bởi phân người và phân động vật. Chúng ta bị lây nhiễm E.coli từ phân qua các vật trung gian như bàn tay, vật dụng, thức ăn, nước uống… và được đưa vào cơ thể qua miệng.E.Coli có mặt rất nhiều trong phân người và động vật. Trong phân tươi, đậm độ của chúng có thể đến 109/g. Chúng được tìm thấy trong nước cống rãnh, trong các công đoạn xử lý và trong tất cả các nguồn nước và đất vừa mới bị nhiễm phân từ người, động vật hoặc do sản xuất nông nghiệp. E.coli có thể xâm nhập vào thịt gia cầm hay thịt heo trong quá trình làm thịt nên nếu thịt bị nhiễm và không nấu chín thì vi khuẩn có thể sống sót và thịt vẫn bị nhiễm khuẩn. Chúng ta cũng có thể bị nhiễm E.coli qua tắm sông mà nước bị nhiễm khuẩn hay nước chưa được khử khuẩn.

 

Coliform

coliforms được xem như một chỉ điểm vi sinh vật thích hợp về chất lượng nước uống, chúng được sử dụng rộng rãi vì dễ phát hiện và định lượng.

“Coliforms” bao gồm những vi khuẩn hình gậy, gram âm có khả năng phát triển nên môi trường có muối mật hoặc các chất hoạt tính bề mặt khác có tính chất ức chế tương tự, có khả năng lên men đường lactose kèm theo sinh hơi, axit và aldehyde trong vòng 24-48 giờ. Loại vi khuẩn này không sinh bào tử, có phản ứng oxidase âm tính và thể hiện hoạt tính của B-galactosidase.

Theo thường lệ, coliforms được xếp thuộc vào nhóm gồm Escherichia, Klebsiella, Enterobacter, Citrobacter.

Tuy nhiên, theo các phương pháp phân loại mới thì nhóm này không đồng nhất. Nhóm này bao gồm các vi khuẩn lên men lactose như Escherichia cloacae, Citrobacter freundii có thể tìm thấy trong phân và ngoài môi trường (nước giàu chất dinh dưỡng, đất và xác thực vật) cũng như trong nước uống có nồng độ các chất dinh dưỡng tương đối cao.

Nhóm này cũng bao gồm các loài hiếm khi thấy trong phân, có thể phát triển trong nước uống có chất lượng tương đối tốt

Nước sau khi xử lý không được có coliforms, nếu có thì có thể nghĩ đến quá trình xử lý không đảm bảo, sự tái ô nhiễm sau xử lý hoặc nước có nhiều chất dinh dưỡng cho vi sinh vật.

Vì vậy có thể dùng xét nghiệm coliforms để đánh giá hiệu quả xử lý lẫn tính chất toàn vẹn của hệ thống phân phối.

Tuy rằng không phải lúc nào coliforms cũng liên quan hoặc trực tiếp đến sự hiện diện của ô nhiễm phân hay vi khuẩn gây bệnh trong nước uống. Coliforms vẫn tiếp tục được sử dụng để theo dõi chất lượng vi sinh vật của nước máy sau khi xử lý.

Như vậy, việc các cơ quan chức năng sử dụng coliforms tổng số hay coliforms chịu nhiệt để đánh giá sự ô nhiễm của nguồn nước, thực phẩm có nguồn gốc là từ phân liên quan đến vi khuẩn đường ruột là đúng

Biện pháp phòng ngừa và diệt khuẩn hiệu quả nhất

Nước sinh hoạt nhiễm khuẩn gây ra những tác hại vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe vì vậy chúng ta cần có các giải pháp để phòng ngừa sự nhiễm khuẩn

Phòng ngừa: 

Rửa tay

Đây là việc làm đơn giản nhưng rất quan trọng mà bạn cần phải thực hiện để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm khuẩn E-coli cho cơ thể, đặc biệt là sau khi bạn đi vệ sinh, chạm vào động vật và trước khi chuẩn bị thức ăn.

Tốt nhất là bạn nên sử dụng các loại xà phòng diệt khuẩn để làm sạch bàn tay trước khi tiếp xúc với thực phẩm.

• Nấu chín thực phẩm

Các loại thực phẩm sống luôn ẩn chứa nhiều loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe. Vì vậy, bạn cần phải nấu chín thức ăn trước khi sử dụng.

Đối với các loại thịt như thịt bò, heo…hãy nấu chín chúng ở nhiệt độ 70o C (nên sử dụng một nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ).

Đối với các loại rau xanh, hãy nấu chúng trong 15 giây ở nhiệt độ 70o C sẽ giết chết các vi khuẩn E-coli.

• Tránh dùng thực phẩm có nguy cơ nhiễm khuẩn E-coli

Sữa, phô mai, thịt sống và nước trái cây chưa được tiệt trùng là những loại thực phẩm có nguy cơ nhiễm khuẩn E-coli rất cao. Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm này.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tốt nhất là bạn nên sử dụng các loại thực phẩm đã được tiệt trùng, được nấu chín kỹ hoặc các loại nước ép trái cây được giữ lạnh sau khi chế biến.

Ngoài ra, bạn cũng phải tránh tiếp xúc với phân người và động vật vì đây là tác nhân gây nhiễm khuẩn E-coli rất cao.

• Không được nuốt nước sông, ao, hồ bơi

Khi bơi lội trong các hồ bơi, sông suối và ao hồ, bạn cần phải tránh uống nước từ những môi trường này.

Bởi lẽ, những chất thải của người và động vật có thể hoàn lẫn trong nước, khi bạn vô tình nuốt nước sông, ao hồ… Một số loại vi khuẩn E-coli có thể “xâm nhập” vào cơ thể bạn và tạo ra độc tố Shiga, gây tiêu chảy, suy thận, bàng quang và các bệnh nặng khác.

• Rửa sạch rau củ và dụng cụ làm bếp

phòng ngừa, nhiễm khuẩn, E-coli, dụng cụ

Để phòng ngừa nhiểm khuẩn E-coli một cách hiệu quả hơn, bạn cũng đừng quên tạo thói quen rửa sạch rau củ và thường xuyên vệ sinh các dụng cụ bếp.

Hãy phân loại các loại thớt dành cho việc chế biến thịt sống, thịt chín, trái cây để phòng ngừa nhiễm khuẩn chéo.

Sau khi sử dụng thớt, bạn nên rửa sạch thớt ngay lập tức với hỗn hợp chanh muối hoặc dung dịch diệt khuẩn để giảm thiểu tối đa vi khuẩn gây hại cho sức khỏe của bạn.
Diệt khuẩn:

Cho đến nay, sử dụng tia cực tím (tuer ngoại, UV) được đánh giá là phương pháp hiệu quả nhất để thanh trùng diệt khuẩn E-coli và các loại vi sinh tương tự trong nguồn nước do chi phí rất cao nên các nhà máy sản xuất nước không thể áp dụng giải pháp diệt khuẩn bằng tia cực tím. Thông thường các nhà máy nước thường xử lý khuẩn bằng clo vì đây là giải pháp khá đơn giản mà cho hiệu quả khá tốt lại tiết kiệm được chi phí.
Với phạm vi gia đình, để an toàn hơn, bạn có thể sử dụng máy lọc nước, các dòng có đèn UV diệt khuẩn hoặc các dòng có tích hợp bạc để khả năng khử khuẩn tốt
Hoặc có thể diệt khuẩn bằng ô zôn


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Nước sinh hoạt nhiễm khuẩn và tác hại

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0năm
Bảo hành lâu nhất
0năm
Kinh nghiệm
0+
Khách hàng
1800 8101
0.04186 sec| 2435.438 kb